Phần này trình bày về cách sử dụng các định dạng mẫu (biểu mẫu, template) có sẵn trong MS word 2007 để trình bày văn bản. Đây là một tính năng rất lợi hại của MS Word 2007.
Với tính năng này, bạn có thể nhanh chóng tạo và định dạng các loại văn bản mẫu để dùng cho các trường hợp có tính lặp lại, chuẩn như Lịch làm việc, Fax, hợp đồng,… cũng như tìm thêm các định dạng mẫu khác.
Bài này là Bài thứ 3, HD Sử dụng template Word 2007 trong Chuyên đề Hướng dẫn sử dụng MS Word 2007
<< Các bạn có thể xem lại bài 2 tại đây
Mục lục
- Sử dụng định dạng mẫu có sẵn trong Word 2007
- a. Sức mạnh của các định dạng mẫu (biểu mẫu, Template)
- b. Sử dụng các mẫu trang bìa Fax có sẵn
- c. Sử dụng các mẫu lịch làm việc sẵn có
- d. Tìm những template đã được cài đặt kèm với Word
- e. Tìm các template trên trang Microsoft Office trực tuyến
- f. Khả năng đặc biệt của biểu mẫu
- g. Biểu mẫu và tài liệu là hai định dạng khác nhau
Sử dụng định dạng mẫu có sẵn trong Word 2007
a. Sức mạnh của các định dạng mẫu (biểu mẫu, Template)
Mặc dù có thể bạn đã làm việc với Word và quen thuộc với các tài liệu của Word 2007, có thể bạn vẫn không tường tận lắm về các biểu mẫu (template, định dạng mẫu). Biểu mẫu là gì? Nó có thể giúp ích cho bạn ra sao?
Một biểu mẫu là một loại tài liệu đã có sẵn nội dung trong đó.như văn bản, kiểu trang trí, định dạng; định dạng trang như canh lề, cách dòng; các yếu tố trang trí như màu sắc, đường viền…
Hãy xem biểu mẫu như một trợ giúp hữu ích khi bạn bắt đầu soạn thảo tài liệu. Giả sử như hàng tuần bạn đều có một cuộc họp và bạn phải soạn đi soạn lại lịch họp với một vài thay đổi nhỏ mỗi lần. Hãy bắt đầu với một số thông tin phù hợp đã được chuẩn bị sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Các bài trong chuyên đề hướng dẫn sử dụng MS Word 2007
- Bài 3: HD Sử dụng template trong Word 2007
- Bài cuối: Những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản
- Hướng dẫn làm một bài thi Word, chứng chỉ A tin học
- Vẽ đồ thị hàm số trong Word & Powerpoint
- Bài 5: Thêm ghi chú và theo dõi việc chỉnh sửa tài liệu Word
- Các phím tắt sử dụng trong Word và Excel 2007
- Cách vẽ các đường tròn đồng tâm trong Word & PowerPoint
- Bài 1: Làm quen với MS Word giao diện mới
- Bài 2: Làm quen với MS Word 2007
- Bài 6: Tạo header, footer và mục lục cho tài liệu Word 2007
- Bài 7: Sử dụng mail merge tạo mail hàng loạt trong Word 2007
- Download Office 2007 full
- Cách chọn nhiều đối tượng cùng lúc trong MS Word
- Bài 4: Trình bày văn bản đẹp trong Word 2007
- [Bonus] 50 Mẫu bìa luận văn đẹp file Word
- [Bonus] Cách đánh số trang chẵn lẻ khác nhau trong MS Word
- [Bonus] Cách làm biểu mẫu điền chữ tự mất dấu ba chấm trong Word
- [Bonus] Cách viết chữ ngược trong Word
- [Bonus] Tự làm khung bìa cho MS Word
- [Bonus] Cách xóa khung bìa trong MS Word
- [Bonus] Làm nút để quay lên đầu trang trong Word
- [Bonus] Cách sửa lỗi cách chữ trong Word
- [Bonus] Cách đặt mật khẩu cho file Word/Excel
- [Bonus] Cách in sách gấp khổ A5/A6 2 mặt tự động
- [Bonus] Bài 3: HD Sử dụng template trong Word 2007
- [Bonus] Bài cuối: Những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản
- [Bonus] Hướng dẫn làm một bài thi Word, chứng chỉ A tin học
- [Bonus] Vẽ đồ thị hàm số trong Word & Powerpoint
- [Bonus] Bài 5: Thêm ghi chú và theo dõi việc chỉnh sửa tài liệu Word
- [Bonus] Cách vẽ các đường tròn đồng tâm trong Word & PowerPoint
- [Bonus] Bài 1: Làm quen với MS Word giao diện mới
- [Bonus] Bài 2: Làm quen với MS Word 2007
- [Bonus] Bài 6: Tạo header, footer và mục lục cho tài liệu Word 2007
- [Bonus] Bài 7: Sử dụng mail merge tạo mail hàng loạt trong Word 2007
- [Bonus] Cách chọn nhiều đối tượng cùng lúc trong MS Word
- [Bonus] Chuyển dòng thành cột trong Excel
- [Bonus] Hướng dẫn sử dụng MS Word 2007
- [Bonus] Bài 4: Trình bày văn bản đẹp trong Word 2007
b. Sử dụng các mẫu trang bìa Fax có sẵn
Giả sử công việc của bạn phải thường xuyên gửi Fax cho khách hàng và đối tác, bạn luôn cần có một trang bìa ghi lại nội dung của các bảng Fax. Bạn có thể tự tạo trang bìa như vậy mỗi khi bạn gửi / nhận Fax. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng biểu mẫu sẵn có trong MS Word 2007.
Bản sẽ tìm thấy biểu mẫu như trên hình minh họa, giữa rất nhiều biểu mẫu khác trong Word. Bạn chỉ cần điền các thông tin phù hợp, in ra và gửi Fax. Thế là xong, rất đơn giản và nhanh chóng. Thậm chí bạn có thể thêm hoặc xóa một số phần tùy theo nhu cầu cụ thể, tuy nhiên, những gì thiết yếu nhất đã có sẵn và bạn không phải bắt đầu từ con số 0.
c. Sử dụng các mẫu lịch làm việc sẵn có
Đây là một ví dụ khác cho thấy các biểu mẫu Word có thể giúp ích cho bạn như thế nào. Hãy tưởng tượng bạn được giao nhiệm vụ thiết kế lịch họp hàng tuần cho nhóm.
Trước khi bắt đầu từ một trang tài liệu rỗng, bạn hãy thử tham khảo một số biểu mẫu có trên trang Microsoft Office trực tuyến – bạn có thể liên kết trực tiếp tới các biểu mẫu này (bạn sẽ được hướng dẫn sau). Có rất nhiều biểu mẫu trong các danh mục khác nhau, thông dụng nhất là: Lịch làm việc. Lịch ngày tháng, Thư từ, Sơ Yếu Lý Lịch v.v… Có rất nhiều cho bạn lựa chọn.
Hình minh họa cho thấy 3 biểu mẫu:
1 Đây là mẫu đơn giản và trực quan với các văn bản và vùng đã được định dạng để bạn điền nội dung phù hợp vào.
2 Một mẫu hoàn chỉnh, theo phong cách nghệ thuật.
3 Mẫu này sử dụng định dạng Bảng (Table) và sử dụng các màu sắc khác nhau để phân biệt giữa các vùng. Đây là một mẫu tương đối phức tạp.
Bạn chỉ cần chọn một mẫu phù hợp và điền thông tin vào.
d. Tìm những template đã được cài đặt kèm với Word
Có khoảng 30 biểu mẫu được cài đặt kèm với Word như: Thư từ, Fax, Báo Cáo, Sơ Yếu Lý Lịch và Blog. Bạn sẽ tìm thấy các biểu mẫu này bằng cách:
1 Click nút Microsoft Office, sau đó chọn New.
2 Trong cửa sổ New Document chọn Installed Templates.
3 Click vào các hình đại diện và xem thử biểu mẫu trông như thế nào phía bên phải.
4 Khi chọn được mẫu phù hợp, Click vào nút Create.
Một tài liệu mới được tạo ra dựa trên biểu mẫu bạn chọn, và việc của bạn bây giờ là điền những nội dung phù hợp.
e. Tìm các template trên trang Microsoft Office trực tuyến
Tạo một tải liệu mới như bước trên, tuy nhiên thay vì chọn Installed Templates bây giờ bạn sẽ chọn theo các danh mục phía dưới trong phần Microsoft Office Online.
Hãy Click vào từng danh mục để xem hình đại diện của các biểu mẫu trong danh mục đó. Tương tự như với các biểu mẫu được cài đặt sẵn, khi bạn Click vào hình đại diện thì một mẫu xem trước của biểu mẫu đó sẽ hiện lên phía bên phải.Một số danh mục như Thư Từ (Letters) có các danh mục con để bạn lựa chọn.
Để tải các biểu mẫu về máy bạn hãy chọn hình đại diện của biểu mẫu rồi nhấn Download. Biểu mẫu tải về sẽ mở ra một tài liệu mới, sẵn sàng cho bạn làm việc.
Biểu mẫu gốc sẽ không bị thay đổi, nó vẫn nằm trên trang Microsoft Office trực tuyến. Tuy nhiên, một bản sao đã được lưu về máy tính của bạn, khi cần sử dụng bạn hãy mở thư mục My Templates trong Word 2007 mà không cần tải về một lần nữa.
f. Khả năng đặc biệt của biểu mẫu
Như đã đề cập ở các phần trước, khi bạn mở một biểu mẫu một dài leiu65 mới được tạo ra dựa trên biểu mẫu mà bạn chọn. Thực chất bạn làm việc với một bản sao chứ không phải bản thân biểu mẫu.
Đó chính là khả năng đặc biệt của biểu mẫu: Tự tạo một bản sao khi được mở, bản sao này tạo ra tất cả các thành phần của biểu mẫu trong một tài liệu hoàn toàn mới. Bạn làm việc với tài liệu mới đó, thừa hưởng tất cả các thành phần có trong biểu mẩu và có thể thêm bớt nội dung tùy ý.
Vì bạn làm việc trên một tài liêu mới nên những hiệu chỉnh mà bạn thực hiện sẽ không ảnh hưởng tới biểu mẫu gốc, nó luôn được giữ ở trạng thái nguyên bản. Vì vậy, một biểu mẫu có thể là nền tảng cho vô số tài liệu.
g. Biểu mẫu và tài liệu là hai định dạng khác nhau
Biểu mẫu (Template) và Tài liệu (Document) có định dạng file khác nhau.
Nếu bạn đã từng lưu nhiều tài liệu Word có lẽ bạn đã quen thuộc với việc chọn định dạng sẵn có để lưu file. Đây là sự khác biệt giữa Biểu mẫu và Tài liệu:
1 Biểu mẫu được lưu dưới dạng Word Template và nó có đuôi file là “.dotx” (các phiên bản Word trước đây là “.dot”).
2 Tài liệu được lưu dưới dạng Word Document và nó có đuôi file là “.docx” (các phiên bản Word trước đây là “.doc”).
Biểu mẫu và Tài liệu có định dạng file khác nhau và cách hoạt động của chúng cũng khác nhau.
>> Bài tiếp theo, Bài 4: Cách trình bày thông tin hiệu quả trong Word 2007 với Bullets and numbering, Watermark, background, Border and shading, Table, WordArt, DropCap